เคล็ดลับการเลือกซื้อและจุดเทียนหอม ให้คุ้มค่าที่สุด

เทียนหอม

เคล็ดลับการเลือกซื้อและจุดเทียนหอม ให้คุ้มค่าที่สุด

การเลือกซื้อ เทียนหอม เป็นสิ่งที่หลายๆคนกังวล ฉะนั้นมาดูเคล็ดลับของสิ่งที่ควรเรามองหาเมื่อซื้อเทียนหอมกัน

 

น้ำมันหอมละเหย

เริ่มต้นด้วยกลิ่นหอมของน้ำมันหอมละเหย สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของเทียนหอมที่เราคิดว่าคุณน่าจะเห็นด้วย เทียนจำนวนมากสูญเสียกลิ่นหอมอย่างรวดเร็หรือกลิ่นจางและทำให้มีราคาแพงในการจุดแต่ละครั้ง เทียนหอมหลายหลายร้านในตลาดได้กลิ่นเฉพาะไส้เทียนหรือชั้นบนสุดของเทียนเท่านั้น บางคนใช้แว็กซ์คุณภาพต่ำ บางคนบอกว่าเทียนของพวกเขามีกลิ่นหอมมาก 

นี่คือสิ่งที่เราอยากแนะนำ – เทียนหอมทั้งหมดมีจุดอิ่มตัว ดังนั้นน้ำมันหอมระเหยจึงเติมได้ในปริมาณจำกัด เทียนที่อิ่มตัวมากเกินไปจะทำให้เกิดปัญหา ตัวอย่างเช่น ชั้นของน้ำมันที่ด้านบนของเทียน นอกจากจะทำให้หน้าเทียนไม่สวย แต่ยังทำให้เทียนของมีควันหรือไหม้ไม่เท่ากันเมื่อจุด น้ำมันยังติดไฟได้ง่ายจึงอาจจะทพให้เกิดอันตรายได้

เทียนจำนวนมากที่คุณซื้อมีการเติมหน้าเทียนให้สวย ซึ่งหมายความว่าเทียนมี 2 Layer ที่เกิดจากการเทเพื่อกลบหน้าเทียนชั้นแรกให้สวย เทียนหอมของหลายๆร้านใช้เฉพาะไขถั่วเหลือสำหรับการเทครั้งที่สองนี้ นั่หมายถึงว่าทำไมคุณถึงไม่ได้กลิ่นของเทียนหลังจากที่คุณเพิ่งจุดเทียนหอมไป ส่วนเทียนที่หอมไปถึงก้นเทียนคือเทียนหอมที่ดี

กลิ่น

กลิ่นหอมของเทียนหอมเป็นเรื่องแต่ละคนชอบแตกต่างกัน กลิ่นทำให้เราเกิดความรู้สึกที่แตกต่างกันสำหรับคนแต่ละคน และจมูกของทุกคนทำงานในวิธีที่ต่างกัน บางคนชอบกลิ่นหอมอ่อนๆ เช่น ซิตรัสและสมุนไพร ในขณะที่คนอื่นๆ ชอบกลิ่นหอมที่เข้มข้นกว่า เช่น ไม้จันทน์ ฉะนั้น เวลาเลือกกลิ่นของเทียนหอมให้เลือกจากการลองดมดู ว่าเราชอบกลิ่นแบบไหน หรือเลือกจากตระกูลกลิ่นที่เราชอบเช่น กลิ่นผลไม้ กลิ่นพืช กลิ่นไม้

การกระจายกลิ่น

การกระจายของกลิ่นเวลาจุดเทียนหอม คืออีกข้อสำหรับคนที่มองหาในเทียน ว่าการกระจายของกลิ่นหอมนั้นทั่วถึงมั้ยหมายถึงว่า เวลาเราจุดเทียนนหอมในห้องแล้วเราได้กลิ่นหอมของเทียนที่จุดหรือเปล่า วิธีการเลือกนั้นง่ายมากๆ คือ ห้องใหญ่ต้องการเทียนหอมที่มาหน้าเทียนใหญ่หรือเทียนขนาดใหญ่ และห้องเล็กต้องการเทียนเล่มเล็ก 

การดูแลเทียน

เมื่อจุดเทียนเป็นครั้งแรก สิ่งสำคัญคือคุณต้องปล่อยให้เทียนละลายนานพอที่ด้านบนสุดของเทียนหรือหน้าเทียนละลายอย่างทั่วถึง ถ้าคุณดับมันก่อนที่มันจะถึงขอบ ครั้งต่อไปที่คุณจุดเทียนหอม มันจะไหม้และละลายแค่กลางเท่ากันเท่านั้น จึงอาจจะทำให้หน้าเทียนเป็นหลุม ส่งผลให้เทียนมีอายุการใช้งานสั้นลง และอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของไส้เทียน ทำให้เกิดควันได้ ในทำนองเดียวกัน เทียนของเราอาจเผาไหม้ไม่สม่ำเสมอ ยิ่งถ้าเป็น 2 ไส้ อาจจะส่งผลให้ไส้เทียนอีกจ้างจุดไม่ติดเพราะเนื้อเทียนท่วมไส้เทียนอีกข้าง

สิ่งที่สำคัญมากที่คนจุดเทียนหอมจะต้องทำคือการ เล็มไส้เทียนทุกครั้งก่อนจุด สิ่งนี้ใช้ได้กับไส้เทียนทุกชนิด ไม่ใช่แค่เทียนไส้ไม้หรือเชือก เพราะถ้าเราำำม้เล็มำส้เทียน เทียนของเราจะเขม่าหรือด้านข้างของแก้วกลายเป็นสีดำและมีควัน เกิดจากการที่ไส้เทียนยาวเกินไปเมื่อจุดเทียน การตัดแต่งไส้เทียนจะช่วยยืดอายุเทียนของคุณ ฉะนั้น อย่าลืมทำสิ่งนี้เด็ดขาด

สุดท้ายแล้ว การเลือกเทียนหอมขึ้นอยู่กับคุณ

เราอยากจะแนะนำว่าให้ไปดมกลิ่นของหลายๆร้านดู ไปลองสัมผัสดู และทดลองเทียนหลายๆแบบดู เมื่อคุณพบเทียขนหอมที่ใช่และที่คุณชอบจริงๆ ก็ไปเป็นลูกค้าประจำร้านนั้นได้เลย เพราะแต่ละร้านจะมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของร้านนั้นๆ และคอนเซปก็จะไม่เหมือนกัน เลือกตามที่ชอบได้เลย เพราะในประเทศไทยมีหลากหลายร้านให้เลือกซื้อ 

เมื่อคุณพบเทียนหอมที่คุณชอบ อย่ากลัวที่จะใช้มัน การจุดเทียนหอมก็คือการนำความสบายของกลิ่นหรือความหรูหราของกลิ่นเที่ยนหอมมาสู่บ้านคุณ และไม่จำเป็นต้องจำกัดแค่ในตอนเย็นหรือเมื่อคุณมีแขกมาบ้าน จุดเทียนหอมตอนไหนก็ได้เมื่อคุณอยากจุด หรือเมื่อคุณทำกาแฟสักถ้วยในตอนเช้าหรือเมื่อคุณกำลังทำอาหาร ทำงาน เข้าห้องน้ำ ใช้ได้ทุกที่เลย 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • No products in the cart.