4 วิธีเลือกไส้เทียนง่ายๆ สำหรับใครที่เริ่มอยาก ทำเทียนหอม

ไส้เทียน สำหรับทำเทียนหอม มีวิธีเลือกง่ายๆ และนำไปใช้ได้จริง ดังนี้

ไส้เทียน: เราจะเริ่มต้นเลือกยังไง??

เรามีวิธีมาแนะนำ เป็นวิธีง่ายๆ และหลายแบรนด์ก็ใช้เกณฑ์นี้ในการเลือกไส้เทียน

เลือกชนิดของไส้เทียนที่เหมาะกับเทียนที่คุณทำ

1. เส้นผ่านศูนย์กลางของเทียน

เริ่มจากปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเลือกไส้เทียน เพื่อทำ เทียนหอม นั่นคือ เส้นผ่านศูนย์กลางของเทียน โดยขั้นตอนแรกนั้นค่อนข้างง่ายคือการเลือกไส้เทียนตามขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางของหน้าเทียน เพราะถ้าเส้นผ่านศูนย์กลางของหน้าเทียนกว้างเราก็จะใช้ไส้เทียนที่ใหญ่ หรือจำนวนไส้เทียนที่เพิ่มมากขึ้น เป็น 2 3 ไส้

2. ปริมาณน้ำมันหอมละเหย(กลิ่น)และสี

ขั้นตอนที่สองคือการพิจารณาปริมาณน้ำมันหอมละเหย กลิ่นหรือสีที่คุณต้องการเพิ่มลงในเทียน ยิ่งใส่สีหรือกลิ่นหอมมากเท่าไหร่ ไส้เทียนก็ยิ่งข้นขึ้นเท่านั้น และการเลือกไส้เทียนก็จะมีผลกลับกลิ่น เช่น ถ้ากลิ่นของเราจาง และเรายิ่งใช้ไส้เทียนเล็ก การระเหยของกลิ่นก็จะจางไปด้วย ฉะนั้น การเลือกไส้เทียนต้องเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของกลิ่นและปริมาณเทียน

3. ประเภทของเทียนไข

ขั้นตอนต่อไปเกี่ยวข้องกับประเภทเนื้อเทียนของคุณ โดยเนื้อเทียนแต่ละชนิดมีจุดหลอมเหลวและความหนาแน่นต่างกัน ความแปรปรวนเหล่านี้ส่งผลต่อประเภทไส้เทียนที่จะใช้ ถ้าจุดหลอมเหลวต่ำ ก็แนะนำให้ใช้ไส้เทียนขนาดเล็กไม่หนามาก แต่ถ้าต้องใช้ความร้อนสูง ก็แนะนำให้ใช้ไส้เทียนขนาดใหญ่ เพื่อความร้อนของเปลวไฟ และมีผลต่อหน้าเทียน เพราะถ้าเทียนเราไม่ละลายถึงขอบ จะทำให้หน้าเทียนเราเป็นหลุมได้

4. ระยะเวลาจุดเทียน

พิจารณาเวลาการเผาไหม้ของเนื้อเทียน ตัวอย่างเช่น ไขถั่วเหลืองมีเวลาการเผาไหม้นานกว่าและช้ากว่าพาราฟิน ดังนั้นไส้เทียนที่บางกว่าจึงอาจดีที่สุด ในทางกลับกัน หากคุณตั้งใจจะจุดเทียนในช่วงเวลาสั้นๆ เช่น 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับการจุด 3 ชั่วโมง แนะนำให้ใช้ไส้เทียนที่หนากว่าเพื่อให้หน้าเทียนละลายอย่างรวดเร็วและทั่วถึง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดหน้าเทียนที่จะเป็นหลุม

นี่คือ 4 วิธีง่ายๆในการเลือกไส้เทียน เพื่อทำ เทียนหอมอโรม่า

โดยจะเริ่มต้นจากการดูขนาดของเทียน ปริมาณน้ำมันหอมละเหย ประเภทของเนื้อเทียน ไปจนถึงระยะเวลาในการจุด เพื่อให้การทำเทียนหอมของเราดีที่สุด

อ่านบทความดีๆเกี่ยวกับ วิธี ทำเทียนหอม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • No products in the cart.